Cách để phân biệt inox thật và inox giả như thế nào?

Inox là loại vật liệu có nhiều ưu điểm nổi bật như độ bền cao, ít bị oxi hóa và sáng bóng, dẻo dai. Được ứng dụng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên, loại vật liệu này cũng bị làm giả khá nhiều để tăng lợi nhuận của mỗi số cơ sở sản xuất. Vậy phân biệt inox thật và inox giả như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Trong thành phần của inox chất lượng, hàm lượng Niken là cao, giúp cho vật liệu có độ bền tốt. Do Niken là loại có giá thành cao nên muốn giảm giá thành sản phẩm và tăng lợi nhuận lên. Người ta đã thay thế niken bằng cách cho nhiều hàm lượng mangan. Từ đó, khiến cho vật liệu có độ cứng cao hơn và làm giảm khả năng chống ăn mòn. Ngoài ra, còn có thể làm giả inox bằng sắt, thép và phủ lên bề mặt lớp crom hoặc niken mỏng.Gây ra nhiều tác dụng phụ như dễ han gỉ, gây độc hại, không an toàn khi sử dụng.

inox thật

Cách phân biệt inox thật và giả

Căn cứ độ sáng bóng

Người ta phân biệt bằng cách nhìn vào độ sáng bóng của bề mặt inox. Nếu là inox chất lượng thì sẽ có độ sáng bóng, trơn nhẵn và đảm bảo độ bền của vật liệu. Inox giả thì có độ sáng mờ và ít nhẵn nhụi, theo thời gian bề mặt sẽ bị hoen ố, thiếu thẩm mỹ.

inox thật 201

Dùng nam châm để hút bề mặt

Đưa nam châm gần bề mặt từng loại, nếu lực hút diễn ra và có lực kéo, thì đó là inox giả. Ngược lại nếu lực hút nhẹ và hầu như không có thì đó là inox thật. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào từng loại inox khác nhau thì có từ tính nhẹ, nặng khác nhau. Như với inox 304, 316, 201 thì thường không bị nhiễm từ, có thể dùng trong mọi môi trường. Còn inox 430, inox 202 thì bị nhiễm từ và dễ tác động bởi môi trường bên ngoài.

Dùng dung dịch axit để thử

Để kiểm tra inox, người ta có thể sử dụng axit nóng để thử, inox giả thì sẽ chuyển sang màu đen. Inox chất lượng thì sẽ không bị đổi màu, giữ nguyên màu sắc như ban đầu. Tuy nhiên, có nhiều sản phẩm inox tinh vi hơn, được phủ lên lớp inox 304 mỏng, khi dùng dung dịch axit thì hầu như không có phản ứng. Nhưng sau một thời gian sử dụng, lớp inox mỏng có thể bị bong tróc, gây han gỉ cho kim loại phía trong.

inox thật gương vàng

Test thành phần hóa học tại trung tâm kiểm nghiệm

Đem sản phẩm tới trung tâm kiểm nghiệm để xác định được thành phần, cấu tạo hóa học bên trong. Với cách này, không những xác định được loại inox thật giả mà còn xác định được loại inox nào. Inox 201 chứa 4.5% Niken – 7.1% mangan, inox 304 chứa 8.1% Niken – 1% mangan, inox 430 chứa 0% niken – 18 % crom. Tuy nhiên, với cách nhận biết này thường mất thời gian, tốn kém chi phí nên ít được sử dụng.

Trên đây, là một số cách nhận biết vật liệu inox là thật hay giả, tham khảo khi sử dụng. Giúp cho những người mua hàng có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng tốt mà giá thành hợp lý. Cần lựa chọn những nhà cung cấp inox uy tín, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, rõ ràng. Hạn chế mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, dẫn tới tình trạng “Tiền mất tật mang”.

Hotline:  0869 89 89 88 – 0354 46 99 66

Địa chỉ: KCN Phố Nối A – Giai Phạm – Yên Mỹ – Hưng Yên

Chi nhánh: Tổ 2 – Ấp Vàm – Thiện Tân – Vĩnh Cửu – Đồng Nai

Có thể bạn quan tâm: Tấm inox trắng gương 304 dày 1mm tốt nhất tại Hưng Yên